ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้ามีอะไรบ้าง? อะไรเป็นสาเหตุให้ตัดสินใจซื้อรถ EV?


กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

tawann8

Member
Registered
สมัครเมื่อ
15 ธันวาคม 2020
โพสต์
54
  • กระทู้ เจ้าของ
  • #1

เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกกำลังก้าวข้ามสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากปัญหาด้านพลังงานน้ำมันที่มีราคาสูงขึ้น (น้ำมันแพงเพราะอะไร? เปิดสาเหตุน้ำมันแพง 2565 https://www.smk.co.th/newsdetail/2876) ทำให้กระแสการซื้อขายยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อทั้งอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ ผู้ผลิตชิ้นส่วน ผู้ขายปลีกหรือดีลเลอร์ สถานีบริการ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาครัฐ ธนาคาร และวงการประกันภัย แล้วธุรกิจใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า



ที่ผ่านมา มีการจัดตั้งบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาเพื่อรองรับจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้น และผลักดันให้เกิดการใช้รถยนต์ EV ในประเทศไทยอย่างแพร่หลายและเข้าถึงง่าย คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และเป็นปัจจัยหลักที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกบรรเทาภาวะโลกร้อน จึงมีธุรกิจเกิดขึ้นมากมายที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า EV ที่น่าสนใจ ดังนี้



[b]1. ARUN PLUS ผู้ให้บริการยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร[/b]



บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) ธุรกิจ EV Value Chain ของ กลุ่ม ปตท. เป็นผู้ที่คอยดูภาพรวมและพัฒนาด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า ที่จะเอื้อให้คนไทยเข้าถึง EV ได้อย่างสะดวกมากขึ้น



[b]2. on-ion ผู้ให้บริการชาร์จรถไฟฟ้า[/b]



การชาร์จแบตเตอรี่เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ARUN PLUS จึงมีการขยายเครือข่ายสถานีอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ ออน-ไอออน (on-ion EV Charging Station) ในศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงานต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย เพื่อรองรับรถยนต์ EV ทั้งแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และแบบแบตเตอรี่ (BEV) โดยการใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน “on-ion” รวมไปถึงจำหน่ายและให้บริการติดตั้ง PTT EV Charger ในที่พักอาศัยด้วย



[size=large]3. E-Bus ระบบขนส่งสาธารณะพลังงานไฟฟ้า[/size]



E-Bus หรือรถโดยสารสาธารณะพลังงานไฟฟ้าสำหรับรับ-ส่งพนักงานและผู้มาติดต่อภายในศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ (EnCo) ของกลุ่ม ปตท. โดยตัวถังและโครงสร้างของรถผลิตจากอลูมิเนียมขึ้นรูปพิเศษที่ผลิตในประเทศไทย เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน พร้อมระบบความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร



[size=large]4. EVme แพลตฟอร์มสำหรับคนอยากทดลองใช้ EV[/size]



EVme ดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ให้บริการเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร ช่วยอำนวยความสะดวกให้สามารถเช่ารถยนต์ EV ขับแบบระยะสั้นและระยะยาวได้ภายในแอปฯ เดียว ซึ่งมีรถไฟฟ้าที่ขายอยู่ในตลาดไทยให้บริการครบทุกโมเดล และยังมีบริการข้อมูลเกี่ยวกับสถานีชาร์จและสถานีซ่อมบำรุง EV อีกด้วย



[size=large]5. Swap & Go ทางเลือกสลับแบตฯ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า[/size]



Swap & Go สถานีให้บริการสลับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบไม่ต้องรอชาร์จ เป็นทางเลือกใหม่ที่สะดวกสบาย ขับไปต่อได้อย่างต่อเนื่อง การใช้งานทันสมัย ง่าย และสะดวก ผ่านแอปพลิเคชัน Swap & Go เมื่อไปถึงตู้ชาร์จก็สามารถสแกน QR Code แล้วสลับแบตฯ ใหม่ที่พร้อมใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ภายในเวลาไม่ถึง 3 นาที โดยในปัจจุบันมีสถานีบริการ Swap & Go เปิดให้บริการแล้วจำนวน 22 แห่ง ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ



[size=large]6. HORIZON PLUS ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย[/size]



ARUN PLUS และฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Foxconn) ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุน “HORIZON PLUS” ขึ้น เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ด้วยบริการครบวงจร ทั้งการออกแบบ วางระบบการผลิต การบริหาร Supply Chain และการให้บริการที่เกี่ยวข้อง โดยมีเป้าหมายที่จะก่อตั้งโรงงานผลิต EV บนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อผลิตรถไฟฟ้า 4 ล้อ (รถยนต์นั่งส่วนบุคคล) ออกสู่ตลาดในปี 2567 ให้ได้ 50,000 คัน/ปี

คนไทยตัดสินใจซื้อรถยนต์ EV เพราะค่าใช้จ่ายถูกกว่า!

วิจัยกรุงศรีได้สำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2021 เพื่อศึกษาความต้องการ อุปสรรค และพฤติกรรมในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (รถยนต์ไฟฟ้า: ความต้องการและโอกาสที่กำลังมาถึง https://www.krungsri.com/th/research/research-intelligence/ev-survey-22) แล้วพบว่า



• คนที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าตัดสินใจซื้อเนื่องจากค่าใช้จ่ายถูกกว่า ดีต่อสิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า

• อุปสรรคสำคัญของการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ สถานีชาร์จไฟที่ยังมีจำนวนไม่ครอบคลุม ระยะทางการขับขี่ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งที่สั้น ระยะเวลาการชาร์จที่นาน และราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ยังสูงกว่ารถ ICE

• มากกว่าร้อยละ 80 วางแผนจะซื้อรถยนต์ใน 5 ปีข้างหน้า

• รถยนต์ไฟฟ้าประเภท BEV เป็นรถที่ผู้บริโภคให้ความสนใจสูงสุด

• ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าจะเริ่มเกิดขึ้นในปี 2022-23 และจะเร่งตัวขึ้นในปี 2024 เป็นต้นไป

• ลักษณะของรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นที่ต้องการขยับลงมาที่รถขนาดเล็กและมีราคาถูกลง ผู้บริโภคยังมองรถยนต์ไฟฟ้าเป็นสินค้าชนิดใหม่ จึงทำให้ความภักดีต่อแบรนด์ลดน้อยลง



ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้นและการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมรถยนต์ ทำให้ธุรกิจจำเป็นต้องหาทางปรับตัวและหาช่องทางใหม่ๆ จึงจะช่วยให้สามารถแข่งขันต่อไปได้ รวมถึงจำเป็นต้องมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ควบคู่กับแนวคิดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับอุตสาหกรรม EV ให้เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศไทยด้วย



คุ้มครองคุณได้มากกว่าแม้ในวันน้ำมันแพง! "การันตีถูกจริง" ประกันรถยนต์ตามโปรไฟล์ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ..โปรไฟล์ยิ่งดี ความเสี่ยงยิ่งต่ำ เบี้ยยิ่งถูก.. โปรไฟล์คุณอาจดีกว่าที่คุณคิด เบี้ยเริ่มต้น 6,999 บาท และยังถูกลงได้อีก หากเลือกแบบมีดีดัก และระบุชื่อผู้ขับขี่ (ลดสูงสุดเหลือเพียง 3,999 บาท) สนใจรายละเอียด คลิก https://www.smk.co.th/productmotordetail/20 Line : @smkinsurance หรือ https://smkinsurance.blogspot.com/
 





DigitalOcean Referral Badge

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ด้านบน